ไทย - พม่า เพื่อเสริมสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่าง ชาวไทย กับ ชาวพม่า

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยทรายทวงสัญญาให้ "น้องหม่อง" / พ่อโต้ไม่ได้หนังสือตามที่ก.วิทย์กล่าวอ้าง

น้องหม่อง เข้าพึ่งนายกฯ ช่วยไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น (Photo: matichon)


ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทรายเผย หลังด.ช.หม่อง "น้องมอง" ได้รับรางวัลการแข่งขันเครื่องบินพับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีโครงการแต่งตั้งเป็นยุวทูต และให้ทุนการศึกษาจนจบปริญญาเอก ขณะกระทรวงมหาดไทยรับจะพิจารณาเรื่องสัญชาติให้ แต่จนถึงขณะนี้ทางโรงเรียนและครอบครัวของเด็กยังไม่ได้รับการติดต่อ

ด.ช.หม่อง ทองดี หรือ "น้องมอง"แชมป์เครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ประเภททีม และอันดับที่ 3 ประเภทบุคคล จากการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ที่ประเทศญี่ปุ่น ยังเรียนหนังสือตามปกติกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายดวงฤทธิ์ เกติมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย เปิดเผยว่า หลังจาก ด.ช.หม่อง ได้รับรางวัลจากการแข่งขันเมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว มีหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีโครงการแต่งตั้ง ด.ช.หม่อง เป็นยุวทูตของกระทรวง และให้ทุนการศึกษาเรียนจนจบปริญญาเอก ส่วนกระทรวงมหาดไทย ก็จะพิจารณาเรื่องสัญชาติ และนายกรัฐมนตรีก็รับปากจะให้เครื่องคอมพิวเตอร์ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไร เพียงแต่ต้องการสื่อสารไปยังหน่วยงานที่เคยรับปากเด็กไว้ แต่กลับนิ่งเฉย เพราะขณะนี้ ด.ช.หม่องยังรอความหวัง และวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ด.ช.หม่อง จะเดินทางไปกรุงเทพมหานครและอีกหลายจังหวัด เพื่อสาธิตการพับเครื่องบินกระดาษ ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กอีกหลายคน

ทั้งนี้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังครอบครัวของ ด.ช.หม่อง ทองดี ว่า จะสนับสนุนทุนการศึกษาทันที หลังจบมัธยมศึกษาตอนปลาย และเรียนต่อสาขาวิทยาศาสตร์ จนถึงระดับปริญญาเอก รวมถึงการเป็นยุวทูตวิทยาศาสตร์ด้วย

ขณะที่บิดาของ ด.ช.หม่อง ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่ลูกกลับจากประเทศญี่ปุ่น ยังไม่ได้รับหนังสือใดๆ จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะให้ทุนการศึกษาแก่บุตรชาย และให้เป็นยุวทูต แต่ล่าสุด มีหนังสือจากกรุงเทพมหานคร ส่งมาให้ลงนามยินยอมให้ ด.ช.หม่อง เดินทางไปร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ที่กรุงเทพมหานคร



(ซ้าย) "น้องหม่อง" โชว์เหรียญรางวัล หลังกลับจากการไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นถึงสนามบินเชียงใหม่ (Photo: Arntai / SHAN)
(ขวา) น้องหม่อง เข้าพิธีบรรพชาที่วัดป่าแดงมหาวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อทดแทนคุณบิดามารดา ครูบาอาจารย์ และแผ่นดินไทย
รวมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ (Photo: taklong.com)



ข้อมูลข่าว ....ผู้จัดการออนไลน์ 7 มกราคม 2553

1 ความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

เกี่ยวกับฉัน

เชียงใหม่, เหนือ
กลุ่มคนเล็ก ๆ เพื่อขจัดอคติต่อชาวพม่า